 |
บันทึกกิจกรรม สงขลา 3 |
 |
นิเทศ ติดตาม การจัดการเรียนรู้ Active Learning โดยบูรณาการตัวชี้วัดก้บแหล่งเรียนรู้เพื่อให้ผู้เรียนมีสมรรถนะและทักษะในศตวรรษที่ 21
วันที่ 29 สิงหาคม 2566 นายศังกร รักชูชื่น ผอ.สพป.สงขลา เขต 3 มอบหมายให้ นางสาวสุพรรษา หมัดจรูญ นางรัตนา ซุ้นจ้าย นางมาลีณีย์ ขรีดาโอ็ะ นายสมพงษ์ นันทโย และนางสาวอลีนา หลีเด ศึกษานิเทศก์ สพป.สงขลา เขต 3 นิเทศติดตาม การจัดการเรียนรู้ Active Learning โดยบูรณาการตัวชี้วัดก้บแหล่งเรียนรู้หรือภูมิปัญญาท้องถิ่นเพื่อให้ผู้เรียนมีสมรรถนะและทักษะในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนในอำเภอสะเดาจำนวน 2 โรง คือ โรงเรียนบ้านควนเสม็ด แ ละโรงเรียนบ้านหัวถนน พบว่า 1.โรงเรียนบ้านควนเสม็ด จัดการเรียนรู้Active Learning โดยบูรณาการตัวชี้วัดกับ แหล่งเรียนรู้หรือภูมิปัญญาท้องถิ่นผ่านกิจกรรม เข่น 1.กิจกรรมเยือนควนแม่เหม็ด 2.กิจกรรมทำฝายชลอน้ำ 3.กิจกรรมข้าวหลามชักพลุด ซึ่งเน้นนักเรียนระดับชั้น ป.4-6 ตามระดับความสามารถ โดยได้รับความร่วมมือจากภูมิปัญญาท้องถิ่น ที่มีชื่อเรียกกลุ่มว่า กลุ่มธรรมรักษ์ มาเป็นวิทยากรให้ความรู้ และสร้างประสบการณ์การเรียนรู้กับผู้เรียน หลังจากนั้นจะมีการบูรณาการตัวชี้วัดในกลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์ ภาษาไทย สังคม และศิลปะ ผ่านใบงาน และชิ้นงาน ต่างๆ สามารถส่งเสริมสมรรถนะและทักษะในศตวรรษที่ 21 2.โรงเรียนบ้านหัวถนนจัดกิจกรรม การเรียนรู้ Active Learning ผ่านกิจกรรมการศึกษาแหล่งเรียนรู้ทวดหลัก ซึ่งเป็นแหล่งเรียนรู้ใกล้ โรงเรียน นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมสัมพันธ์ชุมชน มีการฝึกการทำขนมเบเกอรี่ การแสดงมโนราห์ และการนวดฝ่าเท้า มีการออกงานช่วยเหลืองานประเพณี ในท้องถิ่น งานประกวดผู้ใหญ่บ้านแหนบทอง งานประกวดหม่บ้านดีเด่น และงานประเพณีอื่นๆ เป็นต้น นอกจากนี้ ยจากการสังเกตการนำเสนอของนักเรียนทั้ง 2 โรงนักเรียนเกิด สมรรถนะด้านการคิด การแก้ปัญหา สมรรถนะด้านการสื่อสาร อาชีพ และการใช้เทคโนโลยี คณะนิเทศ ได้ให้ข้อเสนอแนะด้านการส่งเสริมทักษะการสื่อสาร ให้นักเรียนได้อธิบายขั้นตอนต่างๆ ส่งเสริมให้ผู้เรียนใช้สื่อเทคโนโลยี เพื่อศึกษาเพิ่มเติมในการต่อยอดการเรียนรู้ และเผยแพร่องค์ความรู้ และความเป็นเอกลักษณ์ของบริบทพื้นที่ ความเป็นอัตลักษณ์ของตัวผู้เรียน ในสื่อสังคมออนไลน์ในรูปแบบต่างๆ เพื่อต่อยอดทักษะการใช้เทคโนโลยีที่มีประโยชน์และรู้เท่าทันสื่อ |
โพสเมื่อ :
29 ส.ค. 2566,17:47
อ่าน 190 ครั้ง
|