บันทึกกิจกรรม สงขลา 3
นิเทศ ติดตาม การจัดการเรียนรู้ Active Learning โรงเรียนในโครงการพัฒนาการจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างสมรรถนะผู้เรียนที่ตอบสนองการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21
วันที่ 31 สิงหาคม 2566 นายศังกร รักชูชื่น ผอ.สพป.สงขลา เขต 3 มอบหมายให้ นางสาวสุพรรษา หมัดจรูญ นางรัตนา ซุ้นจ้าย นางมาลีณีย์ ขรีดาโอ๊ะ และนางสาวอลีนา หลีเด ศึกษานิเทศก์ สพป.สงขลา เขต 3 นิเทศติดตาม การจัดการเรียนรู้ Active Learning โรงเรียนในโครงการพัฒนาการจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างสมรรถนะผู้เรียนที่ตอบสนองการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนในอำเภอจะนะ จำนวน 2 โรง คือ โรงเรียนบ้านนา และโรงเรียนบ้านคูนายสังข์ จากการนิเทศ ติดตาม พบว่า 1.โรงเรียนบ้านนา จัดการเรียนรู้Active Learning เพื่อเสริมสร้างผู้เรียนให้มีทักษะในศตวรรษที่ 21 ผ่านกิจกรรมต่าง หลักคือการจัดการเรียนรู้ตามกลุ่มสาระในห้องเรียน ซึงจะบูรณาการทักษะ 3r8c ตามธรรมชาติของสาระวิชา และมีกิจกรรม เสริม ให้นักเรียนได้เรีบนรู้ ผ่านโครงงานวิทยาศาสตร์ การทำสมุนไพรต่างๆ เช่น น้ำมัน การจัดทำ e-books การทำผ้ามัดย้อม จากสีธรรมชาติ การทำน้ำมันสมุนไพร ลูกประคบ รวมถึงพิมเสนน้ำ การจัดห้องสื่อแหล่งเรียนรู้ เช่นห้องวิทยาศาสตร์พลังสิบ ห้องคอมพิวเตอร์ ห้องฉายภาพยนต์ เพื่อเป็นแหล่งเรัยนรู้กับนักเรียนในด้านต่างๆ นอกจากนี้ยังมีการส่งเสริมในด้านภาษาและการสื่อสาร เช่นภาษาไทย ภาษาอังกฤษ ภาษาจีน ทำให้นักเรียนเปิดโลกกว้างแห่งการเรียนรู้ มีสมรรถนะด้านการสื่อสาร การคิด การแก้ปัญหา การทำงานเป็นทีม เสริมสร้างให้ผู้เรัยนมีทักษะในศตวรรษที่ 21 2.โรงเรียนบ้านคูนายสังข์ ได้จัดกิจกรรม การเรียนรู้ Active Learning ผ่านกิจกรรมการจัดการเรียนรู้ตามกลุ่มสาระหลัก และบูรณาการ ในกิจกรรมเสริมเช่น กิจกรรมโครงงานคุณธรรม การใช้หลักสูตรต่อเนื่องเชื่อมโยง ซึงได้รับความร่วมมือจากวิทยาลัยเทคนิคสงขลา และ มทร.ศรีวิชัย เพื่อร่วมกันจัดทำหลักสูตรต่อเนื่องเชื่อมโยง นำนักเรียนไปเรียนรู้และฝึกฝนตามที่ตนเองสนใจ สามารถนำความรู้มาเปิดร้าน " นายสังข์ young Cafe " มีการขายน้ำดื่มเย็นใจการทำขนมชนิดต่างๆ การออกแบบฉลากผลิตภัณฑ์ ซิ่ึงสามารถฝึกผู้เรียนให้มีทักษะ และสมรรถนะสำคัญตามหลักสูตร จากการสังเกตการนำเสนอของนักเรียน พบว่านักเรียนส่วนใหญ่สามารถสื่อสารได้ดี คณะนิเทศ ได้ให้ข้อเสนอแนะด้านการส่งเสริมทักษะการสื่อสาร เพิ่มกิจกรรมการบูรณาการข้ามวัฒนธรรม การถามตอบของนักเรียน ส่งเสริมให้นักเรียนได้อธิบายขั้นตอนต่างๆ การคำนวนต้นทุน การเขียนรายรับรายจ่าย เพื่อสามารถ เรียนรู้ต่อยอดอาชีพ ส่งเสริมการใช้สื่อเทคโนโลยี เพื่อศึกษาเพิ่มเติมในการต่อยอดการเรียนรู้ และเผยแพร่องค์ความรู้ และความเป็นเอกลักษณ์ของบริบทของโรงเรียน
โพสเมื่อ : 31 ส.ค. 2566,20:36   อ่าน 216 ครั้ง