บันทึกกิจกรรม สงขลา 3
นิเทศ ติดตาม การจัดการเรียนรู้ Active Learning เพื่อเสริมสร้างสมรรถนะผู้เรียนที่ตอบสนองการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21
วันที่ 6 กันยายน 2566 นายศังกร รักชูชื่น ผอ.สพป.สงขลา เขต 3 มอบหมายให้ นางสาวสุพรรษา หมัดจรูญ นางรัตนา ซุ้นจ้าย นางมาลีณีย์ ขรีดาโอ๊ะ นายสมพงษ์ นันทโย และนางสาวอลีนา หลีเด ศึกษานิเทศก์ สพป.สงขลา เขต 3 นิเทศติดตาม การจัดการเรียนรู้ Active Learning โรงเรียนในโครงการพัฒนาการจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างสมรรถนะผู้เรียนที่ตอบสนองการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนในอำเภอสะบ้าย้อย จำนวน 2 โรง คือโรงเรียนบ้านทุ่งไพล และโรงเรียนสะบ้าย้อย จากการนิเทศ พบว่า 1.โรงเรียนบ้านทุ่งไพล จัดกิจกรรมการเรียนรู้ Active Learning ในกิจกรรมการเรียนการสอนใน 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ และจัดกิจกรรมเสริมเพื่อพัฒนาทักษเ 3r8c ผ่านกิจกรรมชุมนุมการทำน้ำสมุนไพรจากอัญชัญ และส้มแขกชุมนุมการทำน้ำมันนวดแก้ปวดเมื่อยจากไพล กิจกรรมบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย ระดับปฐมวัย แบ่งกิจกรรมฐาน 5 ฐานการเรียนรู้ กิจกรรมส่งเสริมการอ่านโดยใช้ศูนย์พัฒนาทักษะภาษาเพื่อการสื่อสาร พี่อ่านให้น้องฟัง พี่เล่านิทานประกอบท่าทางให้น้องฟัง กิจกรรมการนวดฝ่าเท้าด้วยน้ำมันแก้ปวดเมื่อย ซึ่งพบว่า นักเรียนมีทักษะในการนวดเท้าบรรเทาอาการปวดเมื่อยได้ดีกลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียน ระดับปฐมวัยและนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี 1-6 ทางผู้นิเทศได้ให้ข้อเสนอแนะ ในเรื่องการพัฒนาทักษะการสื่อสาร ให้ผู้เรียนได้มีส่วนร่วมการนำเสนอในสิ่งที่ตนเองเรียนรู้ ผ่านการลงมือทำ และการสนทนาตอบคำถามตามเรื่องราวที่ตนเองได้ปฏิบัติ และสนใจเพื่อฝึกทักษะ การสื่อสาร การคิด การค้นคว้าจากสื่ออินเทอเน็ต เพื่อต่อยอดการเรียนรู้ จากทั้งในและนอกห้องเรียน 2. โรงเรียนสะบ้าย้อย จัดกิจกรรมเสริมทักษะ เพิ่มเติมจากการจัดการเรียนรู้ ในห้องเรียน ได้แก่ ค่ายวิชาการ สำหรับนักเรียนชั้น ป.4-5 จำนวน 180 คน ครู 17 คน โดยแบ่งเป็นฐานการเรียนรู้ ทั้งหมด 8 ฐาน ดังนี้ 1.ฐานการเรียนรู้สื่อและเทคโนโลยี การรู้เท่าทันสื่อ 2. ฐานการเรียนรู้เรื่องเงื่อนทักษะการคิดแก้ไข้ปัญหา 3.ฐานการเรียนรู้ภาษาพาเพลิน 4. ฐานความรู้วินัยจราจร 5.กิจกรรมวิทยาศาสตร์ การเพ้นสีในกระดาษชำระ 6. การใช้ทักษะการเชื่อมเหล็ก 7. ฐานดนตรี และ 8. ผฐานการเรียนรู้การปลูกผักไร้ดิน ซึ่งกิจกรรมทั้ง 8 ฐานการเรียนรู้ ต้องการพัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะ 3 r8c ผู้นิเทศได้ชื่นชม และให้ข้อเสนอแนะเพิ่มเติมในเรื่อง กระบวนการกลุ่ม การฝึกทักษะการสื่อสาร การถามตอบ เพื่อกระตุ้นทักษะการคิด การแก้ปัญหา เรียนรู้จากกิจกรรมและสามารถบอกเล่า ในสิ่งที่ตนเองเกิดความสนใจ โดยครูสามารถออกแบบกิจกรรมหรือเพิ่มกิจกรรมตามที่ผู้เรียนสนใจ เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้และเสริมทักษะการคิด การสื่อสารการทำงานเป็นทีม มีคุณธรรม จริยธรรม สอดคล้องกับเป้าหมายผู้เรียนมีทักษะในศตวรรษที่ 21
โพสเมื่อ : 06 ก.ย. 2566,19:28   อ่าน 287 ครั้ง