บันทึกกิจกรรม สงขลา 3
นิเทศ ติดตามการจัดการเรียนการสอนของครู แบบสังเกตชั้นเรียนในโรงเรียนอำเภอจะนะ
วันที่ 6 ธันวาคม 2566 นายศังกร รักชูชื่น ผอ.สพป.สงขลา เขต 3 มอบหมายให้นายจรัญ​ ชูศรี​  นางรัตนา​ ซุ้นจ้าย​  นางสาวสุพรรษา​ หมัดจรูญ​  และนางสาวอลีนา​ หลีเด ศึกษานิเทศก์ สพป.สงขลา เขต 3 ลงพื้นที่นิเทศ ติดตามการจัดการเรียนการสอนของครู แบบสังเกตชั้นเรียนในโรงเรียนอำเภอจะนะ จำนวน 2 โรงเรียน ได้แก่ โรงเรียนบ้านคลองแงะ และโรงเรียนวัดเกษมรัตน์ เพื่อสังเกตการสอนและให้ข้อเสนอแนะในการจัดการเรียนการสอนแบบ Active learning ดังนี้
โรงเรียนบ้านคลองแงะ ผลการนิเทศพบว่า รายวิชาภาษาไทย​ รายวิชาพลศึกษารายวิชาวิทยาศาสตร์​  คุณครูนำรูปแบบการสอนแบบ Active learning มาใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ มีการใช้กิจกรรมกลุ่มในการทำชิ้นงานและใบงาน มีการนำเสนอผลงานนักเรียนหน้าชั้นเรียน  ทำให้นักเรียนกล้าแสดงความคิดเห็นและนำเสนอผลงานของตนเอง  รายวิชาพลศึกษามีอุปกรณ์เสริมทักษะนักเรียนเพื่อฝึกกล้ามเนื้อของนักเรียน
โรงเรียนวัดเกษมรัตน์ ผลการนิเทศพบว่า รายวิชาภาษาอังกฤษ​  รายวิชาภาษาไทย​ รายวิชาสุขศึกษา​ คุณครูนำรูปแบบการสอนแบบ Active learning มาใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ มีการใช้กิจกรรมกลุ่มในการทำชิ้นงานและใบงาน มีการนำเสนอผลงานนักเรียนหน้าชั้นเรียน
ข้อเสนอแนะเพิ่มเติมโรงเรียนบ้านคลองแงะ
1.เพิ่มเติมในเรื่องของกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ให้ครบทุกขั้นตอน
2.ในเรื่องของแผนการจัดการเรียนรู้ระบุตัวชี้วัดให้ชัดเจนให้เด็กได้เรียนรู้ได้ครบกระบวนการในแต่ละคาบ
3.ในเรื่องของโรงเรียนวิถีพุทธให้ดำเนินการให้ต่อเนื่องและกรณีครูย้ายให้มีการมอบหมายงานให้ชัดเจน
4.จัดมุมความรู้ให้เหมาะสมกับวัยในระดับอนุบาล
5.ฝึกในเรื่องของสมาธิ​  ระเบียบวินัยของเด็กปฐมวัย
6.การจัดกิจกรรมบ้านนักวิทยศาสตร์ระดับปฐมวัย
7.ครูที่ยังจัดการเรียนการสอนไม่ครบกระบวนการจัดการเรียนรู้ ให้ออกแบบการสอนให้เหมาะสมกับเวลา​ แบ่งขั้นนำ​  ขั้นสอน​  และขั้นสรุปให้ชัดเจน
ข้อเสนอแนะเพิ่มเติมโรงเรียนวัดเกษมรัตน์
1.เพิ่มเติมในเรื่องของสื่อการเรียนรู้มาใช้ในการจัดการเรียนการสอน
2.ครูที่ยังจัดการเรียนการสอนไม่ครบกระบวนการจัดการเรียนรู้ ให้ออกแบบการสอนให้เหมาะสมกับเวลา​ แบ่งขั้นนำ​  ขั้นสอน​  และขั้นสรุปให้ชัดเจน
3.การใช้คำถามให้เด็กได้ตอบเป็นรายบุคคล
4.ให้นักเรียนได้ออกมานำเสนอผลงานของตนเอง
5.ในแต่ละรายวิชาควรดูตัวชี้วัดเพื่อกำหนดสาระสำคัญในแต่ละคาบนั้นเพื่อให้การจัดการเรียนการสอบครบกระบวนการ
6.การแบ่งกลุ่มจำนวนสมาชิกในกลุ่มให้เหมาะสมกับชิ้นงาน
7.การวัดผลระหว่างทางควรจะมีแบบประเมินพฤติกรรมการเรียนรู้ในระหว่างทำกิจกรรม

โพสเมื่อ : 06 ธ.ค. 2566,15:31   อ่าน 205 ครั้ง