 |
บันทึกกิจกรรม สงขลา 3 |
 |
นิเทศ ติดตาม และสังเกตการจัดการเรียนการสอนของครู อ.สะเดา
วันที่ ๒๐ ธันวาคม ๒๕๖๖ นายศังกร รักชูชื่น ผอ.สพป.สงขลา เขต ๓ มอบหมายให้ นายจรัญ ชูศรี นางรัตนา ซุ้นจ้าย นางสาวสุพรรษา หมัดจรูญ และนางสาวอลีนา หลีเด ศึกษานิเทศก์ สพป.สงขลา เขต ๓ นิเทศ ติดตาม และสังเกตการจัดการเรียนการสอนของครู โรงเรียนไทยรัฐวิทยา๘๐(วังปริงเพ็ชรไพศาล) และโรงเรียนบ้านควนตานี อำเภอสะเดา ผลการนิเทศโรงเรียนไทยรัฐวิทยา ๘๐(วังปริงเพ็ชรไพศาล)พบว่า โรงเรียนจัดบรรยากาศเอื้อต่อการเรียนรู้ของผู้เรียน ในระดับปฐมวัย ครูผู้สอนจัดกิจกรรมให้เด็กได้ปฏิบัติ,จัดมุมประสบการณ์ที่หลากหลาย สมวัย เช่น มุมนิทาน,มุมวิทยาศาสตร์,มีสื่อที่ทันสมัย-หลากหลาย -เพียงพอกับเด็กได้ให้ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมกระบวนการกลุ่ม,การจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมพัฒนาการ ๔ ด้าน โดยเฉพาะด้านสติปัญญา,การใช้คำถามให้เด็กคิด,ตลอดจนการให้เด็กได้สื่อสารนำเสนอผลงาน และสีของปากกาที่เขียนบนกระดานส่วนในระดับประถมศึกษามีการจัดการ เรียนรู้ให้นักเรียนได้ปฏิบัติด้วยตนเอง นักเรียนกล้าแสดงออก มีระเบียบวินัย มีสื่อของจริงและสื่อทำมือให้เด็กได้เรียนรู้ เน้นการปฏิบัติตน โดยเชื่อมโยงวิถีชีวิตตามหลักปรัชญา ของเศรษฐกิจพอเพียง ทั้งนี้ได้ให้ข้อเสนอแนะกี่ยวกับการส่งเสริมกระบวนการกลุ่ม,การให้นักเรียนได้นำเสนอผลงานของตนเอง/ของกลุ่ม โรงเรียนวิถีพุทธ
การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้ตรงกับตัวชี้วัดของเด็กในระดับชั้นนั้น
สื่อการจัดการเรียนการสอนก็ควรมีขนาดให้เหมาะสมกับวัยของเด็ก
ผลการนิเทศโรงเรียนบ้านควนตานี พบว่า โรงเรียนจัดบรรยากาศเอื้อต่อการเรียนรู้ของผู้เรียน ทั้งภายในและภายนอกห้องเรียน,จัดอาคาร-ห้องต่าง ๆ เป็นสัดส่วน ,จัดกิจกรรมส่งเสริมความสามารถของผู้เรียน ครูผู้สอนจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยให้นักเรียนฝึกอ่านบทอาขยานเพื่อให้นักเรียนอ่านออกเขียนได้ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่1 มีการจัดกิจกรรมเสริมทักษะด้านการศึกษาเกี่ยวกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงขับเคลื่อนสถานศึกษาพอเพียง
ครูใช้สื่อที่ครูผู้สอนผลิต/จัดทำขึ้น ควบคู่กับเทคโนโลยี ใช้กิจกรรมเกมให้นักเรียนได้เรียนรู้-ปฏิบัติได้มีการส่งเสริมกระบวนการกลุ่ม การใช้สื่อที่หลากหลาย เช่น บัตรคำ-บัตรภาพ การจัดบรรยากาศชั้นเรียนให้เหมาะสมกับระดับชั้นและให้ข้อเสนอแนะในเรื่องกระบวนการส่งเสริมทักษะที่เกี่ยวกับหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสู่ความยั่งยืนและเพิ่มเติมในส่วนของกิจกรรมบ้านนักวิทยาศาสตร์เรื่องกระบวนการสืบเสาะการเข้ารับตราพระราชทาน |
โพสเมื่อ :
20 ธ.ค. 2566,18:05
อ่าน 244 ครั้ง
|