บันทึกกิจกรรม สงขลา 3
นิเทศ ติดตามการจัดการเรียนการสอนของครู ตามแนวโครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย ประเทศไทย ระดับประถมศึกษา
              วันที่ 23 มกราคม 2567 นายศังกร รักชูชื่น ผอ.สพป.สงขลา เขต 3 มอบหมายให้นางรัตนา ซุ้นจ้าย พร้อมด้วยนางสาวสุพรรษา หมัดจรูญ และนางสาวอลีนา หลีเด ศึกษานิเทศก์ สพป.สงขลา เขต 3 ลงพื้นที่นิเทศ ติดตามการจัดการเรียนการสอนของครู ตามแนวโครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย ประเทศไทย ระดับประถมศึกษา ได้แก่โรงเรียนบ้านควนหรัน และ โรงเรียนบ้านโคกตก อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา 
โรงเรียนบ้านควนหรัน ผลการนิเทศพบว่า ครูได้จัดกระบวนการเรียนการสอนกิจกรรมบ้านนักวิทยาศาสตร์โดยบูรณาการกับตัวชี้วัดรายวิชาวิทยาศาสตร์ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 และในเทอมที่ 2 ปีการศึกษา 2566 ครูได้ให้นักเรียนจัดทำกิจกรรมสืบเสาะเรื่องที่นักเรียนสนใจ และได้ร่วมสังเกตการสอน พบว่า ครูจัดการเรียนการสอนที่เน้นการมีส่วนร่วมของนักเรียน มีกิจกรรมการทดลองการเดินทางของแสง นักเรียนได้ลงมือปฏิบัติจริง มีการมอบหมายให้ทำงานกลุ่ม ครูจัดกระบวนการเรียนรู้ครบทั้ง 3 ขั้นตอน คือ ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน ขั้นจัดกิจกรรมการเรียนรู้และขั้นสรุป/วัดประเมินผล ครูมีการเสริมแรงเมื่อนักเรียนปฏิบัติกิจกรรมได้ดีและกระตุ้นความสนใจเรียนของนักเรียนอย่างต่อเนื่อง
โรงเรียนบ้านโคกตก ผลการนิเทศพบว่า ครูได้จัดกระบวนการเรียนการสอนกิจกรรมบ้านนักวิทยาศาสตร์โดยบูรณาการกับตัวชี้วัดรายวิชาวิทยาศาสตร์ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1ได้จัดกิจกรรมจำนวน  3 กิจกรรม ได้แก่ กิจกรรมการได้รับกลิ่น  กิจกรรมไม่เห็นไม่ได้ยิน กิจกรรมลายนิ้วมือ และระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2ได้จัดกิจกรรมจำนวน 5 กิจกรรม ได้แก่ กิจกรรมทุ่น กิจกรรมท่อส่งน้ำ กิจกรรมทะเลในกล่อง กิจกรรมการสร้างเรือ กิจกรรมฉีดน้ำและกิจกรรมวิจัยเกี่ยวกับพืชและได้ร่วมสังเกตการสอนในเรื่องของท่อส่งน้ำ ในการจัดการเรียนการสอน ครูมีการใช้กิจกรรมเบรนยิมในการเตรียมความพร้อม นักเรียนก่อนการทำกิจกรรม ครูมีการตั้งคำถามเพื่อเชื่อมโยงจากประสบการณ์ของเด็ก เปิดโอกาสให้นักเรียนได้ลงมือปฏิบัติจริง มีการนำเสนอผลงาน และได้เพิ่มเติมในเรื่องของการเปิดโอกาสให้นักเรียนได้ออกแบบกิจกรรมเองโดยครูไม่ไปจำกัดความคิดของนักเรียน ให้นักเรียนได้มีโอกาสเลือกวัสดุอุปกรณ์และให้นักเรียนได้นำเสนอผลงานของตัวเอง
ขอเสนอแนะเพิ่มเติมในเรื่องของการจัดทำรายงานกิจกรรม 8 กิจกรรม และวัฏจักรการสืบเสาะ 6 ขั้นตอนได้แก่ 1) ตั้งคำถามเกี่ยวกับ 2) รวบรวมความคิดและข้อสันนิษฐาน 3) ทดสอบและปฏิบัติการสืบเสาะ 4) สังเกตและบรรยาย 5) บันทึกข้อมูล 6) อภิปรายผล เพื่อเป็นแนวทางในการขอรับตราพระราชทาน

โพสเมื่อ : 23 ม.ค. 2567,18:05   อ่าน 232 ครั้ง