บันทึกกิจกรรม สงขลา 3
นิเทศ ติดตามการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยการสังเกตการจัดกิจกรรมในห้องเรียน
วันที่ ๑๘ กรกฎาคม ๒๕๖๘ นายศังกร รักชูชื่น ผอ.สพป.สงขลา เขต ๓ มอบหมายให้นางรัตนา ซุ้นจ้าย พร้อมด้วยนางสาวอภิรดี เกลี้ยงเกิดและนางสาวชลิตา บูดาเล็ง ศึกษานิเทศก์ สพป.สงขลา เขต ๓ นิเทศ ติดตามการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยการสังเกตการจัดกิจกรรมในห้องเรียน โรงเรียนในเครือข่ายอำเภอนาทวี จำนวน ๓ โรงเรียน ประกอบด้วย โรงเรียนชุมชนวัดปลักชะเมา,โรงเรียนบ้านคลองกวางเขาวัง และโรงเรียนบ้านประกอบ พบว่า ๑.โรงเรียนชุมชนวัดปลักชะเมา ในระดับปฐมวัย ทางโรงเรียนได้จัดทำกระบะทรายให้กับเด็กปฐมวัย เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทั้ง ๔ ด้าน ครูจัดกิจกรรมหน่วยความปลอดภัยโดยให้เด็กเข้าแถวและให้เด็กบอกถึงกติกาในการเล่นทราย ครููให้นักเรียนหยิบอุปกรณ์โดยเลือกตามความต้องการ และให้เด็กได้ปฏิบัติกิจกรรมตามจินตนาการ ครูสอบถามเด็กๆ เกี่ยวกับผลงานของเด็ก เด็ก ๆ เก็บอุปกรณ์และทำความสะอาดร่างกาย ชื่นชมในการนำกระบะทรายมาใช้ในการจัดกิจกรรมเนื่องจากเป็นการเล่นที่พัฒนากล้ามเนื้อ สายตา จินตนาการ การเรียนรู้ร่วมกับเพื่อน ช่วยผ่อนคลาย ได้ให้ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับจำนวนเด็กกับขนาดของกระบะทราย การจัดเวลา ในการใช้กระบะทรายในแต่ละระดับชั้น การเชื่อมโยงกับเนื้อหา/หน่วยในสัปดาห์ ๒.โรงเรียนบ้านคลองกวางเขาวัง ครูผู้สอนจัดกิจกรรม โดยใช้สื่อหลายรูปแบบ เช่น สื่อบัตรคำ บัตรภาพ สื่อ ICT ใบงาน เสียงดัง-ฟังชัด ดูแลนักเรียนได้ทั่วถึง ใจเย็น จัดสภาพห้องเรียน ได้เหมาะสมกับระดับชั้น มีกิจกรรมเกมก่อนเข้าสู่บทเรียน ทบทวนความรู้เดิม จัดกิจกรรมให้นักเรียนได้ปฏิบัติเป็นรายบุคคล สอบถาม ให้นักเรียนทำใบงานและนำเสนอหน้าห้องเรียน นักเรียนเรียนรู้อย่างตั้งใจ กล้าคิด กล้าแสดงออก ได้ให้ข้อเสนอแนะ เกี่ยวกับการ ให้นักเรียนใช้กระบวนการกลุ่มในการเรียนรู้ ความเหมาะสมของเวลาในแต่ละขั้นตอนของการจัดกิจกรรม รูปแบบของการนำเสนอ เพื่อฝึกให้นักเรียนนำไปใช้ในระดับชั้นที่สูงขึ้น ๓.โรงเรียนบ้านประกอบ ครูผู้สอนจัดกิจกรรมโดยใช้เพลง เกม ในการนำเข้าสู่บทเรียน ใช้สื่อที่ผลิตเอง (สื่อที่ครูผลิตเองจะเหมาะกับนักเรียนประถมศึกษาตอนต้น) สื่อ ICT ใบงาน ให้นักเรียนได้ปฏิบัติกิจกรรมด้วยตนเอง นักเรียนนำเสนอผลงานด้วยตนเอง นักเรียนกล้าคิด- ตัดสินใจ-แสดงออก ครูและนักเรียนสรุปบทเรียนร่วมกัน ครูใจเย็น เสียงดังฟังชัด ดูแลนักเรียนได้ทั่วถึง ร่วมสรุปบทเรียร่วมกันและจัดทำแบบฝึกในรูปแบบเกมออนไลน์ให้นักเรียนทำส่งทางไลน์ (ระบบจะคำนวณอัตโนมัติ) ทุกวันที่มีการจัดการเรียนรู้ ได้ให้ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการส่งเสริมให้นักเรียนใช้สมุดบรรทัด ๕ เส้น ในภาษาไทยและสมุด ที่มีเส้นครึ่งบรรทัด สำหรับภาษาอังกฤษ (เขียนตัวอักษรพิมพ์ใหญ่-เล็กได้สะดวก) ตลอดจนการใช้กระบวนการกลุ่มเพื่อฝึกนักเรียน ในการทำงานร่วมกัน
โพสเมื่อ : 18 ก.ค. 2568,18:54   อ่าน 20 ครั้ง